วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555

ยลโฉม ดอกมะค่าโมง

ดอกมะค่าโมง 


ถึงแม้ว่าต้นมะค่าโมงจะเป็นไม้ยืนต้นที่แผ่กิ่งก้านสาขาขึ้นสู่ท้องฟ้า จนบางครั้งเราต้องแหงนมองขึ้นไปถึงจะเห็นความงามของดอกมะค่าที่ชูช่อล้อคลื่นลมอยู่สูงลิบลิ่ว หลายคนเดินทางผ่านไปผ่านมาในชีวตประจำวันยุ่งอยู่กับหน้าที่การงานและครอบครัวอาจจะไม่ทันได้สังเกตธรรมชาติ ต้นไม้ นานาพรรณ ที่อยู่รายล้อมรอบตัวเรา แต่ละช่วงฤดูกาลต้นไม้แต่ละชนิดก็ดำรงอยู่และดำเนินไปตามวิถีของเค้าเพื่อโอบอุ้มมวลสรรพชีวิตน้อยใหญ่มากมายทั้งทางตรงและทางอ้อม



ช่วงเวลาที่น่าตื่นใจของพรรณไม้ต่างๆน่าจะอยู่ตอนที่เค้าแทงช่อแ่ข่งกันออกดอกและติดฝักเพราะบางชนิดจะส่งกลิ่นหอมคลุ้มขจรไปไกลนับหลายร้อยเมตร เมื่อเราได้มีโอกาสหยุดพักนั่งทบทวนอะไรบางอย่างหรือหย่อนใจลงจากเรื่องราวต่างๆก็ทำให้เราได้สัมผัสกับกลิ่นอันชวนหลงใหลและอยากหาที่มาของต้นตอความหอมนั้น นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้เราแปลกตาและกลับมาสนใจกับพรรณไม้รอบกายเราทั้งๆที่เมื่อก่อนไม่ทันได้สังเกตหรือให้ความสำคัญก็คงเป็นเพราะสีสันของดอกที่แข่งกันประดับประดามองไปทางทิศไหนก็พาให้ใจชื้นสดชื่นเบิกบาน

วันนี้จึงถือโอกาสนำเอารูปภาพความงามของดอกมะค่าโมง ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยเห็นหรือเคยเห็นแต่ยังไม่ทราบว่าคือต้นอะไรมาให้ดูชมกัน เพราะเจ้าของบทความก็เป็นอีกคนที่ไม่เคยยลโฉมจริงๆกับตาเลยได้แค่เก็บความทรงจำผ่านรูปภาพไปก่อน เชื่อว่าเมื่อฤดูกาลแห่งการออกดอกของต้นมะค่ามาถึงอีกครา คราวนี้จะไม่ให้พลาดที่จะขอชมแบบตัวเป็นๆ ก่อนที่เค้าจะติดฝักและเกิดเป็นเมล็ดตกสู่ใต้ต้นเกิดเป็นต้นมะค่าน้อยเมื่อหน้าฝนหน้ามาเยือน

เครดิต : ที่มาของรูป "ดอกมะค่าโมง" จากคุณกษมน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น